Công Nghệ Bàn Phím Trên Đàn Piano Điện
Hiện nay trên thị trường đàn piano có rất nhiều công nghệ bàn phím khác nhau từ các nhà sản xuất, từ độ nặng, nhẹ, màu sắc và giá trị khác nhau. Các nhà sản xuất Piano điện hàng đầu trên thế giới đã không ngừng phát triển nâng cấp và tái tạo bàn phím piano điện 1 cách hoàn hảo nhất với mong muốn mang đến những sản phẩm piano điện có cảm giác bàn phím chân thật nhất, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê 1 số công nghệ bàn phím nổi bật của 3 hãng sản xuất piano điện nổi tiếng đó là: Yamaha - Roland - Kawai.
TRỌNG LƯỢNG BÀN PHÍM
Bàn phím trên đàn piano điện thường có trọng lượng giống nhau, nhưng những năm gần đây các nhà sản xuất đã phát triển mang đến trọng lượng riêng cho 88 phím đàn mô phỏng cảm giác như trên piano cơ . Chúng hoạt động với cơ chế " nhảy ". Nếu bạn thực hành kỹ thuật chơi piano, bạn cần phải có những phím " full - weight ", điều này cũng có trên một cây đàn piano cơ. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các cây đàn điện.
Trên đàn piano cơ, dây đàn ở phần âm bass sẽ dày hơn nặng hơn ở phần cao sẽ nhẹ hơn. Do đó tính năng này được mô phỏng trong nhiều cây đàn piano điện, để mang lại trải nghiệm chơi chân thực nhất có thể. Một số cây đàn piano được chia thành các phần trọng số ( theo quãng tám ). Các cây đàn piano khác có các phím có trọng lượng riêng.
CHIỀU DÀI BÀN PHÍM
Độ dài của các phím liên quan trực tiếp đến tính xác thực. Trên đàn piano cơ, chỉ có một phần nhỏ của tiếp tuyến được nhìn thấy; phần còn lại được giấu bên trong cây đàn. Khi chơi một tác phẩm nâng cao hơn, thường cần phải chơi xa hơn trong phím ở mặt sau, để đạt được tất cả các nốt. Nếu phần ẩn của phím ngắn, việc ấn phím xuống có thể rất nặng. Mặt khác, nếu tiếp tuyến dài hơn, thì điểm trục xoay trở lại xa hơn tiếp tuyến. Do đó, trọng lượng áp lực được phân phối và một người có thể chơi chính xác, kiểm soát biểu cảm tốt hơn.
CẢM BIẾN BÀN PHÍM
Khi bạn nhấn một phím trên đàn piano cơ hoặc Gand piano, sẽ có một chiếc búa nhỏ gõ vào dây ở bên trong nhạc cụ. Điều này lại không xuất hiện trong đàn piano điện, vì chúng không có " lấy mẫu " hoặc " mô hình hóa " kỹ thuật số nghiêm ngặt. Thay vào đó, khi bạn nhấn phím piano điện, nó sẽ có một hoặc nhiều cảm biến, giúp phát hiện mức độ cứng hay mềm của bạn. Do đó, số lượng và chất lượng của các cảm biến quyết định mức độ năng động và sắc thái mà bạn có thể chơi nhạc cụ.
CƠ CHẾ THOÁT / THẢ
Trong những cây đại dương cầm có một cơ chế gọi là Escapement. Nó di chuyển búa ra khỏi dây ngay sau khi chúng được đánh để chúng không cản trở sự dao động của dây và âm thanh được phép vang ra. Cơ chế này tạo cảm giác " click " mở nhạt khi chơi nhẹ hoặc chậm trên các phím. Hiệu ứng này được tái tạo trên nhiều cây đàn piano điện, cho cảm giác chân thực và hơn cả chân thực.
DẢI ĐỘNG
Một phần cơ bản của âm nhạc là mức độ động. Bạn có thể chơi piano pianissimo hoặc fortissimo forte và mọi thứ ở giữa. Trên đàn piano điện, động lực học được chia thành " vận tốc " hoặc tốc độ. Thường có 127 cường độ khác nhau để chơi, nhưng một số cây đàn piano đắt tiền hơn có dải động lực rộng hơn nhiều.
BỀ MẶT BÀN PHÍM
Trong quá khứ, nhiều phím đàn được tráng bằng ngà voi, từ ngà voi và đôi khi cũng bằng gỗ mun cho các phím đen. Ngà voi có cảm giác khi bạn chơi nhanh sẽ cho bạn cảm giác phím tốt hơn, và phím ngà voi giúp tránh được cảm giác trơn trượt ở các ngón tay. Vào những năm 1980, việc sử dụng ngà voi thật trên bàn phím đã trở thành bất hợp pháp, liên quan đến việc bảo vệ các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, nhiều cây đàn piano và đại dương cầm từ trước thời điểm này vẫn có ngà voi. Các bàn phím sau đó đã được sản xuất với bề mặt giả ngà, không phải ngà voi thật mà là ngà tổng hợp cho cảm giác tương tự các nhạc cụ cũ. Sự thật thì chúng không phải ngà voi thật.
YAMAHA
GRADED HAMMER STANDARD (GHS)
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến hai phần
- Nhựa
- Nhẹ và di động
Ví dụ: YAMAHA YDP-144
GRADED HAMMER 3 (GH3)
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Nhựa
Ví dụ: YAMAHA YDP-164
NATURAL WOOD X ( NWX )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Phím gỗ tự nhiên
- Phím nặng
Ví dụ: YAMAHA CLP-645
GRAND TOUCH-S ( GT-S ) làm bằng nhựa
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Phím nhựa
Ví dụ: YAMAHA CLP-735
GRAND TOUCH ( GT )
- Các nốt có trọng lượng riêng
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- phím gỗ tự nhiên
- Phím dài
- Gỗ nguyên khối
Ví dụ: YAMAHA CLP-775
SPECIALIZED GRAND PIANO ( SGP )
- 88 phím có trọng lương riêng
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Phím gỗ tự nhiên
- Phím dài
- Búa gõ
- Gỗ nguyên khối
Ví dụ: YAMAHA N1
ROLAND
PROGESSIVE HAMMER 4 ( PHA-4 )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Nhựa
Ví dụ: ROLAND RP-102
PROGESSIVE HAMMER 4 ( PHA-4 ) PREMIUM / Concert
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Nhựa ( hai lớp )
- Cảm biến gia tốc
Ví dụ: ROLAND HP-505
PROGESSIVE HAMMER 5 ( PHA-50 )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Cấu trúc kết hợp giữa gỗ và nhựa
- Gỗ nguyên khối
- Cảm biến gia tốc
Ví dụ: ROLAND HP-605
HYBRID GRAND KEYBOARD ( HGKA )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Cấu trúc kết hợp giữa gỗ và nhựa
- Gỗ nguyên khối
- Cảm biến gia tốc
- Cộng hưởng rung động
- Có hệ thống phím dài
Ví dụ: ROLAND LX-706
KAWAI
RESPONSIVE HAMMER COMPACT 2 ( RHCII )
- Các phím có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Phím nhựa
- Cơ chế nghỉ
- Nhẹ và linh hoạt
Ví dụ: KAWAI KDP-110
RESPONSIVE HAMMER 3 ( RH III )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Phím nhựa
- Cơ chế nghỉ
- Cân đối trọng tâm phím
- Búa gõ
Ví dụ: KAWAI CN-29
GRAND FEEL COMPACT ( GFC )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà tổng hợp
- Phím gỗ tự nhiên
- Cơ chế nghỉ
- Cân đối trọng tâm phím
- Búa gõ
GRAND FEEL 3 ( GFIII )
- Các phần tiếp tuyến có trọng số
- Cảm biến ba phần
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Phím gỗ tự nhiên
- Cơ chế nghỉ
- Cân đối trọng tâm phím
- Búa gõ
- Độ ổn định chân phím
Ví dụ: KAWAI CA-79
MILENNIUM 3
- Các phím có trọng số riêng biệt
- Cảm biến ba phần, không tiếp xúc
- Bề mặt ngà voi / mun tổng hợp
- Phím gỗ tự nhiên
- Cơ chế nghỉ
- Cơ chế giảm lực
- Phím dài
- Búa gõ ABS
Ví dụ: KAWAI NV-5
Viết bình luận